ควรเรียนอะไรก่อนไปเมืองนอก


 
     ….พี่หวาน หนูควรจะเรียนอะไรดีคะ ก่อนเดินทางไปอยู่เมืองนอกเมืองนา
…เสริมสวย ดีไหมพี่?
…หรือเรียนต่อเล็บ ทำเล็บดีพี่?
…เรียนนวดไทยไปจากเมืองไทย หางานง่ายไหมพี่??
…หรือเรียนทำอาหาร?
…หรือเรียนแกะสลักดีพี่???   ฯลฯ
 
   มากมายหลากหลายคำถามในแต่ละวันจากน้องๆ ทางเมืองไทย ที่กำลังจะเดินทางไปอยู่เมืองนอกเมืองนา ไม่เฉพาะเนเธอร์แลนด์เท่านั้น แต่รวมไปหลายประเทศทั้งในยุโรปและอเมริกา พี่หวานก็ไม่รู้จะตอบอย่างไรนะคะ …แต่ในความคิดพี่หวาน และสิ่งที่พี่หวานได้รู้ได้เห็นมาในช่วงระยะเวลาสี่ปีในเนเธอร์แลนด์ และจากประสบการณ์การเดินทางไปในหลายประเทศแถบยุโรป และจากการแช็ต พูดคุยกับคนไทยที่อยู่ในต่างแดน เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ในประเทศที่ตนอาศัยอยู่นั้น ก็ได้แนวความคิดมาว่า …สิ่งที่เราจะร่ำเรียนมาจากเมืองไทยให้แน่น และให้รู้อย่างจริงจังนั้นก็คือ ภาษาของประเทศที่เรากำลังจะเดินทางไปให้ได้ทั้งสี่ทักษะคือ ฟัง พูด อ่าน เขียน เรียนให้ได้รู้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ในช่วงระยะเวลารอคอยที่จะย้ายถิ่นฐานไปเมืองนอก อย่างเช่น จะมาเนเธอร์แลนด์ ก็ต้องเรียนภาษาดัตช์ให้อ่านออกเขียนได้ ฟังได้ พูดได้ ก็จะเป็นการดีสำหรับเรา ,จะเดินทางไปเยอรมันก็ควรจะเรียนภาษาเยอรมัน จะเดินทางไปเบลเยี่ยมก็ต้องเรียนรู้ภาษาของเบลเยี่ยมให้ได้ แต่ที่เบลเยี่ยมกับสวิสเซอร์แลนด์เนี่ย ต้องดูหน่อยนะคะว่าเมืองที่เราจะเดินทางไปนั้นใช้ภาษาอะไรเป็นภาษาราชการ อย่างเช่นที่เบลเยี่ยม ใช้ภาษาดัตช์ กับภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาราชการ ถ้าเราจะเดินทางไปเมืองที่เค้าใช้ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาราชการเราก็ควรจะเรียนรู้ภาษาฝรั่งเศส
 
   สาเหตุที่พี่หวานอยากให้เรียนรู้เรื่องภาษาของประเทศนั้นๆก่อนเดินทางไปเมืองนอกนั้นเพราะว่า ภาษาจะเป็นกุญแจพาเราไปพบกับสิ่งใหม่ๆในดินแดนใหม่เองค่ะ เพราะถ้าเรารู้เราเข้าใจภาษาของเจ้าของประเทศนั้นแล้ว สิ่งที่ตามมา การเรียนภาษาตามกฏของประเทศนั้นๆก็จะทำให้เราผ่านพ้นขั้นตอนการเรียนไปได้ง่าย และหลังจากนั้นการออกหางานทำก็ไม่น่าจะใช่เรื่องยาก เพราะคงไม่มีนานจ้างคนไหนที่อยากจะจ้างแรงงานที่พูดจาภาษากันไม่เข้าใจ การเรียนภาษาทุกวันนี้ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะเราหาเรียนเองได้ด้วยตัวเองจากอินเทอร์เน็ท ซึ่งมีทั้งภาพสื่อและเสียง ทำให้เราสนุกกับการเรียนรู้ผ่านโลกออนไลน์
 
   ส่วนเรื่องการเริยนวิชาชีพ มาจากเมืองไทยนั้นพี่หวานขอออกความเห็นว่า เรียนอะไรก็ได้ที่เรามีใจรัก เรียนในสิ่งที่เราชอบและคิดว่าทำได้ดี และทำแล้วมีความสุข แค่นั้นค่ะ เพราะว่าถ้าเราเดินทางมาอยู่ในต่างแดนแล้ว บางทีวิชาชีพที่เราเรียนมาอาจหางานในสิ่งที่เราเรียนมาไม่ได้ในต่างแดน แต่ว่าเราอาจจะเอามาเป็นงานอดิเรกของเราไปในตัวเพื่อคลายเหงาก็ได้ อย่างไปเรียนทำเล็บ ต่อเล็บ ก็อาจจะทำให้คนไทยด้วยกัน หรือไปเรียนเสริมสวยมาก็อาจมาเสริมสวยให้คนไทยด้วยกันเองก็ได้
 
   เดือนแรก หรือ ครึ่งปีแรก หรือ ปีแรก ที่ใช้ชีวิตอยู่ในต่างแดน อย่าเพิ่งเครียดเรื่องการหางานทำเลยนะคะ เอาเป็นว่าถ้าภาษาผ่าน ภาษาดี บางทีโอกาสดีๆก็จะเปิดรับเราเองล่ะค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ทุกอย่างไม่มีอะไรเป็นข้อกำหนดตายตัว แต่บางทีอาจขึ้นอยู่กับโอกาส เวลา สถานที่ และก็ดวง(อิอิ) ด้วยค่ะ  
 
 

เกี่ยวกับ My Life in The Netherlands and Belgium

All Happy Times in Thailand and The Netherlands + Belgium in my life.
ข้อความนี้ถูกเขียนใน เรื่องราวของเราเอง คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

5 ตอบกลับที่ ควรเรียนอะไรก่อนไปเมืองนอก

  1. Yasinee พูดว่า:

    แต่หลายคนหลายกรณีหลายปัญหาค่ะ พี่ ถ้าไม่ขัดสนก็คงไม่อยากดิ้นรนหางานทำก่อนได้ภาษาหรอก จริงป่ะ…..

  2. My life in the Netherlands พูดว่า:

    จริงจ้าแข

  3. Natthayanee พูดว่า:

    แฮ่ๆ พี่หวานค่ะ หนูนึกว่าที่ไปเพราะเขามีงานรองรับแล้วซะอีกค่ะ แฮ่ๆ เป็นความรู้ใหม่เลยนะค่ะแล้วถ้ายังไม่มีงานอ่าค่ะ แล้วเข้าไปทีแรกนี่ เข้าไปยังไงอ่าค่ะ ขอเป็น วีซ่า ท่องเที่ยงเหรอค่ะ สงสัยจริงๆนะค่ะ^______^

  4. Somrutai Busara พูดว่า:

    คุณหวานคะ ไม่ทราบว่าเรียนแกะสลัก ผัก ผลไม้จากที่ไหนคะ somrutai_busara@hotmail.com ขอบคุณมากค่ะ

ใส่ความเห็น

