ลาก่อนหน้าร้อนที่ฮอลแลนด์


  
      เช้านี้ลืมตาตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่น เมื่อก้าวลงจากเตียง อันดับแรกเลยก็เดินไปเลื่อนผ้าม่านให้แสงแดดผ่านทะลุเข้าสู่ห้องนอน วันนี้แดดดีจังเลย พระอาทิตย์ ทั้งที่ยังเช้าอยู่ เพราะฉันไม่เห็นแดดมาหลายวันแล้ว สัปดาห์นี้ทั้งสัปดาห์ อากาศที่มาสตริกค่อนข้างแย่ ฝนตก มืด และลมแรง สองวันที่ผ่านมา ฉันไม่สบายล้มหมอนนอนเสื่ออยู่กับบ้านโดยไม่ได้ออกไปไหนเลย วันนี้ก็เข้างานตั้งบ่ายสาม เห็นแดดดีๆอยากออกไปข้างนอกบ้าง อาการป่วยของฉันตอนนี้ก็น่าจะโอเคแล้ว น่าจะไม่มีปัญหากับอากาศภายนอก อยากออกไปปั่นจักรยานรับอากาศภายนอกดูบ้าง ขลุกอยู่แต่ในห้องนอนมาสองวันเต็มๆแล้ว
 
    ว่าแล้วก็รีบอาบน้ำ แต่งตัว เพื่อที่จะออกไปข้างนอก ก่อนอื่นขอออกไปสัมผัสอากาศภายนอกก่อนซิ ว่าควรจะแต่งตัวอย่างไรดี อื๋ยๆๆ อากาศข้างนอกเย็นเหลือเกิน อากาศอย่างนี้คงต้องใส่ Winter jas วินเตอร์ ยัส เสื้อกันหนาวที่ใส่สำหรับฤดูหนาว  แล้วล่ะเนี่ย แต่งตัวเรียบร้อยแล้วก็ตรงดิ่งไปที่ชั้นเก็บของห้องใต้ดิน ของอพาร์ทเมนท์เพื่อเอาจักรยานคู่ใจออกไปปั่นกินลมชมวิวภายนอก พอสองขาก้าวปั่นจักรยานออกจากจุดต้นทางได้ไม่กี่นาที ฉันก็เริ่มรู้สึกถึงไอหนาว ที่มากระทบใบหน้าผ่านจมูกลงไปถึงปอดแล้วว่า นี่คือเริ่มเข้าสู่หน้าหนาวของฮอลแลนด์แล้วหรือนี่ อีกไม่กี่อาทิตย์ ฉันก็คงต้องเก็บกระเป๋ากลับเมืองไทยแล้วสินะ อีกไม่กี่วันที่ทำงานของฉันก็จะปิดแล้วสินะ ปั่นจักรยานไป ใจก็คิดถึงเมืองไทยไป ว่ากลับเมืองไทยไปคราวนี้ มีโครงการหรือแผนการณ์อะไรไว้ในใจบ้าง ความคิดฟุ้งซ่านพร้อมทั้งปั่นจักรยาน ไปกับอากาศที่หนาวเย็นทะลุผ่านเสื้อผ้าเข้าไปจนถึงผิวกาย
 
   ฉันปั่นจักรยานไปเรื่อยๆ โดยไม่มีจุดหมายปลายทาง ว่าจะปั่นไปไหน ไปถึงไหน ไปทำอะไร แต่รู้ว่ายังพอมีเวลา เพราะวันนี้เข้างานตั้งบ่ายสาม  แดดยามเช้าดูสว่างสดใส แต่ไร้ซึ่งความอบอุ่นจากแสงแดด ถนนสองข้างทางของมาสตริกตอนนี้เต็มไปด้วยใบไม้สีเหลืองที่ร่วงหล่นลงมาจากต้นไม้ทั้งข้างทาง เวลารถวิ่งผ่านไปที ก็จะมีกลุ่มใบไม้ปลิวว่อนตามหลังรถแต่ละคันเป็นกลุ่มก้อนไปที แหงนมองหน้าขึ้นไปบนต้นไม้แต่ละต้น ตอนนี้ใบไม้ก็เริ่มแห้งกรอบเป็นสีน้ำตาลเข้มไปกันเกือบหมดแล้ว รอแค่เวลาจะร่วงหล่นลงสู่พื้นล่างเท่านั้นเอง คงอีกไม่นาน
 
    ฉันยังไม่เคยใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ในช่วงหน้าหนาวสักที เพราะที่ทำงานของฉันเปิดแค่ เมษายน ถึง ตุลาคม พอพฤศจิกายนจนถึงมีนาคมก็กลับบ้านที่เมืองไทยทุกปี เพราะฉะนั้นยังไม่เคยได้จมอยู่กับความหนาวตลอดทั้งฤดูกาลสักที อาจจะมีบ้างที่กลับมาช่วง กพ. หรือ มีค. ที่เร็วหน่อย แล้วอากาศยังหนาวอยู่ แต่ก็คงไม่หนาวมากนักเท่าช่วงธันวากับมกรา ฉันไม่ชอบบรรยากาศหน้าหนาวที่ฮอลแลนด์ ดูมันเศร้ายังไงบอกไม่ถูก อากาศก็มืด ฝนก็ตก ลมก็แรง หนาวก็หนาว ต้นไม้ก็ไม่มีใบไม้ มีแต่ต้นกิ่งก้านไร้ใบดูดำทะมึนไปหมด ไม่น่าชวนมองสักเท่าไหร่ ผู้คนก็ไม่รู้หายไปไหนหมด ผิดสภาพจากหน้าร้อนโดยสิ้นเชิง ที่ผู้คนเยอะแยะมากมาย ขวักไขว่ ทั้งคนทั้งจักรยาน มอเตอร์ไซด์ แต่หน้าหนาว ถนนหนทาง เงียบหมด ร้านอาหารร้านรวงก็ปิดทำการหน้าหนาวกันหมด ดูแล้ววังเวงเหมือนในหนังผีสิงอะไรประมาณนั้น
 
     ฉันปั่นจักรยานไปเรื่อยเปื่อยพร้อมกับความคิดเรื่อยเปื่อย จนมารู้ตัวอีกที ฉันปั่นจักรยานข้ามแม่น้ำมาอีกฝั่งหนึ่งของที่พักแล้ว ตั้งแต่มาอยู่มาสตริกก็หลายปีแล้วนะ ฉันยังไม่เคยเดินเล่นริมแม่น้ำมาสเลย วันนี้อยากลองดูบ้าง มองหาที่จอดจักรยานพร้อมล๊อกใส่กุญแจอย่างแน่นหนา เพื่อความไม่ประมาท ที่นี่จักรยานเปรียบเหมือนปัจจัยห้า ของการดำรงชีวิต เพราะฉะนั้น จักรยานจำเป็นสำหรับทุกคน และหายได้ง่ายแค่อึดใจเดียวที่เผลอ เพราะฉะนั้นเพื่อความไม่ประมาทล๊อกให้แน่นหนาจะดีกว่า กันไว้ดีกว่าแก้
 
      ฉันเดินลัดเลาะเรียบริมฝั่งแม่น้ำมาสไปเรื่อยเปื่อย พวกนกเป็ดน้ำดำผุด ดำว่ายอยู่ในน้ำอย่างสนุกสนาน ไม่หนาวกันบ้างหรือยังไงนะ พวกนกพวกนี้ ถ้าเป็นช่วงหน้าร้อนแม่น้ำมาสจะคึกคักไปด้วยเรือใบ เรือแคนนู เต็มแม่น้ำไปหมด แต่ตอนนี้ก็ไม่มีแล้ว เพราะอากาศเริ่มหนาว และฝนตกบ่อย ฉันเดินไปปล่อยอารมณ์เป็นนางเอกมิวสิควีดีเพลงรุ่นเก่าไปเรื่อยเปื่อย จนกระทั่งสายตาเหลือบไปเห็นผู้ชายคนหนึ่งกำลังนั่งตกเบ็ดอยู่ริมฝั่งแม่น้ำ เสื้อผ้า เนื้อตัวดูมอมแมม ผมเผ้า ดูรุงรังสกปรกไม่น่ามอง แต่ฉันจำได้ว่าฉันเคยเห็นผู้ชายคนนี้บ่อยๆ เวลาฉันขับมอเตอร์ไซด์ไปทำงานผ่านเส้นทางนี้ แต่ฉันไม่รู้ว่าผู้ชายคนนี้เค้าจะมานั่งตกเบ็ดริมแม่น้ำตรงนี้ ฉันพยายามที่จะเดินเลี่ยงๆ ไปไกลๆ ไม่อยากเข้าไปไกล้ จากการที่มองกวาดด้วยสายตาแล้วไม่น่าไว้ใจที่จะเดินเข้าไปใกล้สักเท่าไหร่
 
     ฉันเดินอ้อมผ่านด้านหลังผู้ชายที่นั่งตกเบ็ดไปได้สักหนึ่งช่วงตัวก็ได้ยินเสียงผู้ชายคนนั้นส่งเสียงมาว่า…มาคนเดียวหรือ?…ฉันมองซ้าย มองขวา รอบตัวฉันไม่มีใครนี่นา เค้าน่าจะถามฉันนะ แต่ฉันก็หัวดำนะ ฉันอาจจะไม่เข้าใจภาษาดัตช์ก็ได้นะ เค้าคงไม่ได้พูดกับคนต่างชาติอย่างฉันหรอก ก็พยายามก้าวขาจะเดินต่อไป…แล้วก็ได้ยินเสียงออกจากปากผู้ชายคนนั้นอีกว่า…ถ้าไม่รีบ หรือถ้ามีเวลา นั่งคุยกันก่อนก็ได้….ฉันก็มองซ้าย มองขวาอีกที ไม่มีใคร หมายถึงฉันแน่ๆเลย…ฉันก็เลยต้องเอ่ยปากถามผู้ชายคนนั้นไปว่า…เมอะเนียร์ ที่คุณพูดนี่หมายถึงชวนฉันนั่งคุยด้วยใช่หรือเปล่า??? ผู้ชายที่ตกเบ็ดอยู่แค่เหลือบหางตามามองฉันแล้วก็ไม่พูดอะไร ….เฮอะ แปลกคนเนาะผู้ชายคนนี้ ดูสารรูปตัวเองซะก่อนสิ มาชวนสาวอย่างฉันนั่งด้วย แล้วยังทำเป็นหยิ่งอีก แล้วจู่ๆเป็นใครไม่รู้มาชวนฉันนั่งคุยด้วย….เออ คุยก็ได้วะ ยิ้มแฉ่ง
 
     ฉันหย่อนก้นลงนั่งบนพื้นหญ้าริมแม่น้ำ แสงแดดจากทางทิศตะวันออกจากริมฝั่งน้ำสาดเข้าหน้าอย่างเต็มที่ นั่งอยู่เป็นหลายอึดใจ ผู้ชายที่นั่งตกเบ็ดเนื้อตัวมอมแมมคนนี้ก็ไม่มีเสียงเล็ดลอดออกจากปากของเค้าเลยแม้แต่นิดเดียว คนปากเปราะอย่างฉันต้องเอ่ยถามขึ้นมาก่อน…นั่งตกเบ็ดอย่างนี้ หนาวก็หนาว ในน้ำก็นิ่ง น้ำก็เย็น มันคงไม่มีปลามากินเบ็ดหรอก เสียเวลาเปล่า นั่งหลังขด หลังแข็ง ทั้งวัน ไปทำอย่างอื่น ยังจะมีประโยชน์กว่า…ฉันพูดออกไปอย่างใจคิด   และแล้วผู้ชายคนนั้นก็พูดออกมาอย่างเนิบๆ ดูช่างเยือกเย็นกว่าอากาศที่เป็นอยู่ ณ ขณะนี้เหลือเกิน….ฉันไม่ได้ตกปลา ฉันกำลังทำความรู้จักกับตัวของฉันเอง (ภาษาดัตช์เรียบเรียงมาไม่ได้ จดไม่ถูก)อุ๋ย…ตกเบ็ดนี่นะ กำลังทำความรู้จักหรือเรียนรู้กับตัวเอง บ้า…
 
     แล้วชายคนนั้นก็พร่ำต่อไปอย่างช้าๆ เป็นภาษาดัตช์ เค้าคงรู้ว่าฉันต้องเข้าใจภาษาดัตช์ ได้เท่าหางอื่งแน่ๆ เค้าเลยพูดช้าๆ เนิบๆ เหมือนเทปยานขาดการล้างหัวเทปมานานประมาณนั้น …..คนเราทุกวันนี้ ไม่ค่อยได้อยู่กับตัวเอง ไม่ค่อยได้อยู่คนเดียว แค่ลมหายใจของตัวเอง คนเรายังไม่เคยแทบจะได้รู้จัก….เอ๋า เอาเข้าไป ฉันมานั่งให้คนบ้าพร่ำพรรณา อะไรให้ฟังหรือเปล่าเนี่ย…น้ำนิ่ง ใจนิ่ง ใจสงบ  ลมแผ่ว หายใจแผ่ว ใจสงบ…(ภาษาดัตช์จดไม่ทัน แต่เอามาเรียบเรียงเป็นภาษาของหวานเอง..อิอิ)เฮ้อ ฉันไม่อยากนั่งฟังเทศก์ตอนนี้นะเนี่ย ปรัชญาข้างแม่น้ำก็ไม่อยากฟังตอนนี้อ่ะ หนาวๆๆๆๆๆๆๆๆๆ…
 
   ฉันนั่งฟังแกพร่ำพรรณา อีกสักพักหนึ่ง ก็บอกแกว่า ฉันคงต้องไปแล้วล่ะ ต้องไปทำงานแล้วนะ…ดีใจที่ได้คุยกันนะเมอะเนียร์…และขอให้มีความสุขกับการตกเบ็ดนะและขอให้เป็นวันที่สดใสซาบซ่าส์มีความสุขนะคะ…นั่นเป็นการกล่าวลาและอวยพรที่ออกจากปากฉันที่จะต้องกล่าวกับคนที่พบเจอและลูกค้าอย่างอัตโนมัติ เหมือนพนักงานเซเว่นอีเลฟเว่น ที่เมืองไทย บางครั้งเวลาตัวเองกล่าวคำทักทายและกล่าวคำอำลา ทีไรนะ จะต้องคิดถึงพนักงานเซเว่นอีเลฟเว่นที่เมืองไทยทุกทีเลย เพราะฉันก็ไม่ต่างกัน แค่ได้ยินเสียงติ๊งต่องของประตูปากของฉันก็จะอัตโนมัติว่า..Goedendag กู๊ดเดิ้นดั๊ก หรือ Hallo ฮ้าลโล สวัสดีค่ะ…ซึ่งบางทีไม่ได้มองที่ประตูด้วยซ้ำว่าคนหรืออย่างอื่นเดินเข้ามาในร้าน แล้วเวลาเก็บเงินเสร็จ ลูกค้าจะไปแล้ว คำพูดอัตโนมัติก็จะออกจากปากทันทีว่า…Fijne dag  เฟนเยอะ ดั๊ก ขอให้เป็นวันดีศีรสุขนะคะ(อิอิภาษาของหวานเอง) Dag ดั๊ก ลาก่อนนะ Tot ziens ต๊อด ซีน แล้วพบกันใหม่ค่ะ…..
 
   ปั่นจักรยานกลับที่พักก็หนาวไปสั่นไป ถุงมือก็ไม่มี มือแข็งเย็นเฉียบแทรกซึมไปถึงกระดูกซี่น้อยๆของทั้งสิบนิ้ว อีกไม่กี่วันแล้วล่ะนะมาสตริก ฉันก็จะเก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋าโบกมือลาบินลัดฟ้าไปเมืองไทยแล้ว ไม่อยู่หรอกกับอากาศที่หนาวเหน็บอย่างนี้ กลับไปอยู่กลางดินกินกลางทรายที่บ้านดุงซิตี้ของฉันเหมือนเดิมสบายกว่า ณ หน้าหนาว ถ้าหนาวหน่อย ตอนเช้าก็ก่อกองไฟนั่งล้อมวงกับหมาน้อยปั้นเข้าเหนียวโรยเกลือจี่ไฟหน่อย หอมฉุยน่ากินในตอนเช้ายิ้มแฉ่ง ช่วงบ่ายโซ้ยส้มตำกับแม่และเพื่อนๆ วันไหนพิเศษหน่อยก็กินกุ้งเผาหรือเนื้อย่างเกาหลีกันซดน้ำต้มร้อนๆ เฮ้อ คิดขึ้นมาทีไรแล้ว ความสุขสนุกสนานก็เหมือนมันลอยอยู่ตรงหน้าของเรานี่เอง…แล้วก็ให้คิดถึงคำพูดของชายผู้นั่งตกเบ็ดริมฝั่งแม่น้ำมาส..คนเราทุกวันนี้ ไม่ค่อยได้อยู่กับตัวเอง ….หรือตอนนี้บนอานจักรยานมุ่งหน้าสู่ที่พัก ฉันกำลังอยู่กับตัวเอง ปล่อยความคิดไปเรื่อยเปื่อย ปล่อยให้ตัวเองมีความสุขในห้วงแห่งความฝัน????????? 
 
   
 ใบไม้ร่วงใกล้หมดแล้ว

Photobucket

 

 แม่น้ำมาสในวันที่ฟ้าใส

Photobucket

 

เกี่ยวกับ My Life in The Netherlands and Belgium

All Happy Times in Thailand and The Netherlands + Belgium in my life.
ข้อความนี้ถูกเขียนใน เรื่องราวของเราเอง คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

9 ตอบกลับที่ ลาก่อนหน้าร้อนที่ฮอลแลนด์

  1. Ik ben Daeng พูดว่า:

    สวัสดีคะพี่หวาน เข้ามาอ่านชีวิตประจำวันพี่หวานซะหน่อย พอเลื่อนลงมาเรื่อยๆ มองเห็นรูปแล้วก็หยุดอ่านทั้งหมดไปเลยคะ รูปสวยมา ทิวทัศน์และบรรยากาศสวยมากคะ เห็นแล้วก็อยากจะมาเที่ยวถ่ายรูปแถวๆนี้บ้างจังคะ แต่ก้อไม่รู้เมื่อไหร่จะได้มาสัมผัสที่นี่่สักที อีกประมาณสองอาทิตย์พี่หวานก้อกลับไปเติมน้ำมันที่บ้านเราสินะคะ ยังงัยช่วงนี้พี่หวานเองก็ดูแลสุขภาพตัวเองหน่อยเด้อคะ ฟิตแอนด์เฟริมก่อนกลับไปบ้านเฮาเด้อเอื้อย

  2. My life in the Netherlands พูดว่า:

    น้องแดง พี่หวานก็อยากไปเที่ยวตกหอย ปู ปลา บ้านน้องแดง เหมือนกัน แต่เนาะ เวลาของเราก็ไม่เคยบรรจบพบกันได้สักที แต่มันคงต้องมีสักวันล่ะน่า พี่หวานต้องได้ไปกินตำถั่ว กับ ปูนึ่ง หอยลวก ทางบ้านน้องแดงแน่นอน

  3. janeaeanaean พูดว่า:

    หวานจ้ะ..นี่พี่เจนบ้านสวนสวรรค์บันดาลคะพี่เจนไม่เห็นหวานเข้าในเวปเขียวหลายวันแล้ว แต่เช้านี้เจอในหัวข้อ พยากรณ์ พี่ก็เลยได้คลิกมาอ่านนี่แหละ หวานไม่สบายนี่เองอ่านไปขนลุกด้วยปลื้มปิติ นึกว่ามีบุพเพอาละวาดมาถึงหวาน สุดท้ายก็แค่ลมเพ..ลมพัดไม่ว่าหวานจะอยู่ไหน ขอให้คุณพระคุณเจ้าคุ้มครองนะคะ

  4. เบญจา พูดว่า:

    พี่หวานอ่านแล้วรู้สึกหนาวไปด้วยเลยคะ แต่ยังงเห็นรูปใบไม้เขียวให้อบอ่นุบ้างงเน้อะ

  5. My life in the Netherlands พูดว่า:

    ขอบคุณนะคะพี่เจน ที่แวะเข้ามาเยี่ยม ช่วงนี้ไม่ค่อยได้เข้าเว็บเขียวสักเท่าไหร่ค่ะ มัวยุ่งๆอะไรหลายๆอย่างก่อนกลับเมืองไทยค่ะ

  6. My life in the Netherlands พูดว่า:

    น้องเบญจา พี่หวานเก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋า จะกลับเมืองไทยแล้วนะ หนีหนาวแล้วค่ะ ประมาณอาทิตย์นี้ หรือไม่อาทิตย์หน้า ใบไม้ก็คงจะร่วงหมดแล้วล่ะค่ะ ก็คงจะเหลือแตต้นไม่โกร๋นๆ ดำๆ ดูเศร้าๆ ประมาณนั้น แต่ไม่เป็นไร พี่หวานไม่อยู่ ไม่เห็นบรรยากาศเศร้าๆอย่างนั้นหรอก…อิอิอิ

  7. เบญจา พูดว่า:

    พี่หวานจะกลับเมื่อไหร่เอ่ย ไปนานไหม เบญจะกลับวันศุกร์นี้แล้วพี่ ออกจาก dusseldorf แต่ไปแค่สองอาทิตย์เอง เพราะจะเริ่มเรียนแล้วเนี่ย พรุ่งงนี้ไป gemeente ไปคุยเรื่องงผลสอบก่อนเข้าเรียนค่ะ กลัวจะเรียนปีหน้าจังเพราะเด่วจะหยุดยาวกันแล้วเน้อะ คริสมาส

  8. Mallika พูดว่า:

    คุณหวานค่ะ อ้อยเพิ่งได้เข้ามาทักทาย จะกลับเมืองไทยแล้วหรือค่ะ นิตยสารโชคดีฉบับที่ลงเรื่องของคุณหวานออกแล้วนะคะ น่าจะวางที่ร้านม้าไทยแล้วด้วย ทีมงานอ้อยก็ลาพักร้อน ยังไม่ได้ติดต่อกันเลยค่ะ ยังไงขอให้คุณหวานมีความสุขกับการได้กลับไปอยู่บ้านที่เมืองไทยนะคะ โชคดีค่ะ

  9. Benjamat พูดว่า:

    อิจฉาพี่หวานจัง จะได้กลับไทยแล้ว ขอให้พี่หวานเดินทางโดยสวัสดิภาพนะพี่ กินเที่ยวเผื่อด้วยนะพี่ เมื่อไหร่จะได้ทำงานหรือมีชีวิตแบบพี่หวานบ้าง ได้กลับบ้านทีละหลายเดือน คิดถึงทางบ้านแล้วก็เจ้าแชมป์หมาสุดที่รักจริงๆ เลย โชคดีนะพี่หวาน แล้วเจอกันเมื่อวันว่างจ้า

ใส่ความเห็น

