Sjengske is jarig วันเกิดหมาน้อยของแม่ปอ


 

 

Photobucket

ผมชื่อ เช๊งสก์ครับ ปีนี้ผมก็อายุ 5 ขวบเต็มแล้ว วันนี้แม่จัดงานวันเกิดให้ผมครับ แต่จริงๆ ผมเกิดตั้งแต่วันที่ 29 มค.ที่ผ่านมา แต่แม่กับพ่อจัดงานวันเกิดให้ผมวันนี้ครับ

..Iech bin Sjengske… ผม(เช๊งสเกอะ)เป็นลูกครึ่งไทย-ดัตช์ ครับ แม่ผมเป็นคนไทย พ่อผมเป็นคนดัตช์ที่เกิดจากเมืองมาสตริก แต่ป้าหวานชอบพูดกับแม่ผมติดตลกอยู่เรื่อยๆว่า…ผมเป็นผลผลิตจากเมืองมาสตริก..Sjengske is een produkt van MaastrichtOpen mond ผมไม่เถียงป้าหวานหรอกครับ ว่าผมน่ะ เป็นผลิตผลจากเมืองมาสตริก และก็เถียงไม่ได้ด้วยครับ เพราะถ้าคนที่เป็นคนจังหวัดลิมเบอร์กโดยกำเหนิดได้ยินชื่อของผมแล้ว ก็จะรู้ได้ทันทีครับ ว่าผมมาจากเมืองมาสตริก เพราะชื่อเช๊งสก์(Sjeng) เป็นชื่อของเด็กผู้ชายที่เกิดจากเมืองมาสตริกเท่านั้นถึงจะได้ชื่อนี้ ไม่ใช่ว่าใครก็ชื่อนี้ได้นะครับจะบอกให้ สมัยก่อนชื่อนี้จะเยอะมาก เพราะถือว่าเป็นสัญลักษณ์ว่า เด็กผู้ชายที่เกิดจากเมืองมาสตริกจะต้องชื่อนี้เท่านั้น ถ้าออกจากเมืองมาสตริกไป แล้วไปได้ยินชื่อนี้อยู่ต่างจังหวัด ต่างเมือง ก็จะได้รู้ว่า ผู้ชายคนนั้นเกิดที่เมืองมาสตริก  แต่ชื่อของผมเป็นภาษาถิ่นของมาสตริก…Sjengske is een oude Maastrichtse dialekt naam…

ตอนนี้ ทุกคนยังเรียกผมว่า Sjengske เช๊งสเกอะ อยู่ครับเพราะผมยังเป็นเด็กอยู๋ อีกหน่อย ผมโตเป็นหนุ่ม ทุกคนก็จะเรียกผมว่า Sjeng เฉยๆ ไม่มี เกอะแล้วครับ

วันนี้แขกของผมที่มาคนแรก คือป้าหวานครับ ผมถ่ายรูปให้ป้าหวานตั้งหลายรูป ดูๆ แล้วฝีมือของผมก็ใช้ได้เหมือนกันนะครับ ผมพยายามถ่ายรูปคู่กับป้าหวานตั้งหลายรูป แต่ว่าแขนผมสั้น มือก็สั่น ภาพก็เลยไม่สวยเยอะเลย แต่ผมก็ถ่ายได้ดีหลายรูปเลยครับ

วันนี้ป้าๆลุงๆ เพื่อนๆน้องๆ มากันเยอะแยะเลยครับ ผมสนุกมากเพราะมีเพื่อนเยอะ ป้าๆก็คงอิ่มกันมากแน่ๆเลย เพราะเห็นกินกันตลอด ลุงๆก็คุยกันไม่หยุด พวกเราเด็กๆก็มีแต่เล่น แม่ผมเตรียมอาหารเยอะมาก อร่อยทั้งนั้นเลย ผมชอบหนมจีนคลุกน้ำปลามากครับ เวลาแม่ทำหนมจีนทีไร ผมกินคนเดียวเป็นกาละมัง(เด็ก)เลยครับ อร่อยจริงๆ ชอบ

แม่ผมคงต้องเหนื่อยแน่ๆเลยครับ เพราะของเล่นกระจายเต็มบ้านเลยครับ เพราะผมและเพื่อนๆช่วยกันละเลงอย่างเต็มที่ ส่วนป้าๆ กินแล้วก็กลับกันหมด Open mond แม่ผมต้องเก็บกวาดเช็ดถูอีกเยอะแยะมากมาย แต่ผมรู้ว่าวันนี้ผมสนุกและหมดแรงแล้วครับ ไปนอนแล้วครับ

แล้วเจอกันปีหน้านะครับ ป้าๆ ลุงๆ และ เพื่อนๆ Open mondOpen mondและอีกไม่นานผมก็จะมี tweede Sjengske แล้วครับ เพราะแม่ของผมกำลังท้องน้องมาเล่นเป็นเพื่อนผมครับ

Groetjes,

Sjengske  Open mondOpen mond

 

เกี่ยวกับ My Life in The Netherlands and Belgium

All Happy Times in Thailand and The Netherlands + Belgium in my life.
ข้อความนี้ถูกเขียนใน เรื่องราวของเราเอง คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

2 ตอบกลับที่ Sjengske is jarig วันเกิดหมาน้อยของแม่ปอ

  1. นิว พูดว่า:

    อยากติดต่อสอบถามขอความช่วยเหลือจากพี่หวานแต่ผมเล่นคอมไม่ค่อยเป็นรบกวนติดต่อผมทีนะครับ ในเอ็ม new13_9_2529@hotmail.com ขอบพระคุณครับผม อยากจะสอบถามเรื่องเดินทางกลับเมืองไทยครับ

  2. นิว พูดว่า:

    คือว่าผมมีพาสพอร์ตสองเล่มเหมื่อนพี่หวานเลยครับ นี้ถ้าผมจะกลับเมืองไทยผมต้องทำเหมื่อนที่พี่หวานว่าเลยใช่มั้ยครับ หรือผมต้องขอวีซ่าด้วยป่าวครับ รบกวนพี่หวานช่วยแนะวิธีให้ด้วยครับผม ขอบคุณครับ

ใส่ความเห็น

